วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ประพันธ์ คูณมี
ประพันธ์ คูณมี เกิดเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2497 มีชื่อเล่นที่เรียกกันในหมู่เพื่อน ๆ ว่า " ผอม " เมื่อเหตุการณ์ 14 ตุลา ประพันธ์เป็นหนึ่งในนักศึกษาที่เข้าร่วมในเหตุการณ์ โดยทำงานร่วมกับสหพันธ์นักศึกษาเสรี และหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา ประพันธ์ได้หลบหนีเข้าไปอยู่ในป่าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยมีฉายาว่า " สหายสงคราม " แต่มีเขตงานเป็นของตนเองโดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์ ฯ ในนาม " เขตงาน 196 ภูเขียว, ชัยภูมิ "
เมื่อออกจากป่า ประพันธ์ได้กลับมาเรียนหนังสือจนจบ จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้วยคะแนนในเกณฑ์ดี และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจบเนติบัณฑิตไทยรุ่นที่ 37 โดยเป็นลูกศิษย์ของพิศิษฏ์ เทศะบำรุง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งสนิทสนมกับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จึงร่วมกันก่อตั้งสำนักทนายความขึ้นในชื่อ " สำนักงานพิศิษฏ์ ประพันธ์ และเพื่อน " และเมื่อ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เข้าร่วมก่อตั้งพรรคความหวังใหม่ร่วมกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ในปี พ.ศ. 2533 ประพันธ์จึงเข้าร่วมด้วยกับพรรคความหวังใหม่ ก่อนที่จะแยกย้ายออกมาในเวลาต่อมา เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน
ชื่อของประพันธ์ คูณมี รู้จักกันในวงกว้างขึ้น เมื่อได้มีบทบาทร่วมกับกลุ่มประชาชนเพื่อชาติและราชบัลลังก์ ขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปลายปี พ.ศ. 2547 เพราะความสนิทสนมกับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จึงได้รับฉายาจาก พ.ต.ท.ทักษิณว่า " ทนายปีศาจ " แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
และในการเลือกตั้งทั่วไปทั้งประเทศ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ประพันธ์ คูณมี ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งในเขต 3 กรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง
ในเหตุการณ์การขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี พ.ศ. 2549 ประพันธ์ คูณมี ได้เข้าร่วมด้วยโดยมีบทบาทเป็นโฆษกบนเวที และหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็ได้รับแต่งตั้งจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ด้วย
ชีวิตส่วนตัว สมรสแล้วกับ ผศ.ดร. กัลยาณี คูณมี อาจารย์ประจำคณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีบุตรชาย 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น: