วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550



อีลีทบีทเอเจนท์ส (Elite Beat Agents) หรือถูกเรียกย่อๆว่า EBA (อ่าน อีบีเอ) เป็นเกมดนตรีของเครื่องนินเทนโด ดีเอส ซึ่งเกมนี้คือเกมโอ๊ทส์! ทาทาคาเอะ! โอเอนดันที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดยวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา, ยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาทั้งหมดของเกมให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมตะวันตก ตัวเกมผลิตโดยนินเทนโดและiNiS
ภายหลังจากที่เกมโอ๊ทส์! ทาทาคาเอะ! โอเอนดันได้รับความนิยมอย่างสูงไปทั่วโลก รองประธานของบริษัท iNiS จึงได้ตัดสินใจนำเกมนี้มาวางจำหน่ายในประเทศฝั่งตะวันตก แต่ทว่าเนื่องด้วยเกมโอ๊ทส์! ทาทาคาเอะ! โอเอนดันเป็นเกมที่อิงกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาก จึงตัดสินใจเปลี่ยนเนื้อหาของเกมให้สอดคล้องกับฝั่งตะวันตก โดยเปลี่ยนจากทีมเชียร์นักเรียนมัธยมปลายของญี่ปุ่น�! �ห้กลายมาเป็นกลุ่มสมาชิกขององค์กรดนตรี และเปลี่ยนจากการเต้นเชียร์มาเป็นการร้องและเต้นให้เข้าจังหวะแทน
เนื้อเรื่องของอีลีทบีทเอเจนท์สจะเป็นเรื่องขององค์กรรัฐบาลที่มีชื่อว่า อีลีทบีทเอเจนท์ส(ตามชื่อเกม) โดยเมื่อมีผู้คนที่ตกอยู่ในความสิ้นหวัง พวกเขาจะตะโกนมาว่า Helppppppppp!!!! (คล้ายๆกับคำว่า โอเอนดัน! ในเกมก่อนหน้า) ซึ่งหลังจากที่ผู้การคาห์น หัวหน้าของ EBA พบเป้าหมายพวกเขาจะทำการส่งตัวละครที่ผู้เล่นเลือก โดยใช้คำว่า Agents are...Go! ซึ่งจากนั้นตัวละครก็จะปรากฏต่อห�! �้าคนที่ขอความช่วยเหลือและเริ่มร้องเพลงเพื่อปลุกใจพวกเขา


อีลีทบีทเอเจนท์ส
สารบัญ
ระบบโดยรวมของเกมจะคล้ายๆกับเกมโอ๊ทส์! ทาทาคาเอะ! โอเอนดัน โดยก่อนจะเริ่มเข้าแต่ละด่าน ผู้เล่นจะอยู่ตรงฉากแผนที่ ซึ่งจะมีจุดต่างๆในแผนที่เพื่อแสดงว่ามีด่านอะไรและเพลงอะไรให้เล่นบ้าง และเมื่อเข้าไปในด่านนั้นๆ เพลงก็จะถูกบรรเลงขึ้นมาหน้าที่ของผู้เล่นคือกดปุ่มต่างๆให้เข้ากับจังหวะในขณะที่วงกลมรอบนอกจะถูกบีบลงเข้ามาในปุ่ม ซึ่งแต่ละปุ่มจะมี�! ��ัวเลขกำกับไว้ซึ่งก็คือลำดับการกด โดยปุ่มจะมีสีต่างกันออกไป ซึ่งผู้เล่นต้องกดปุ่มตามลำดับของสีนั้นๆถึงจะข้ามไปสีต่อไปได้
ในระหว่างเล่นผู้เล่นจะสะสม คอมโบ ซึ่งคอมโบนั้นจะทำหน้าที่ทวีคณูคะแนนไปเรื่อยๆ นอกจากนั้นเมื่อผู้เล่นกดครบจำนวนของสีนั้นๆ ถ้าในระหว่างกดสีนั้นผู้เล่นได้ 300 คะแนนตลอดผู้เล่นจะได้ Elite Beat ซึ่งคะแนนจะทวีคูณขึ้นไปอีก ถ้าได้ 100 เป็นบางตัวจะได้ Beat และถ้าได้ 50 คะแนนในสีนั้นๆจะไม่ได้รับทั้ง Elite Beat และ Beat
ในระหว่างเล่นเกมผู้เล่นต้องรักษาเกจกำลังใจด้านบนไม่ให้ลดลงจนหมด เมื่อผู้เล่นเล่นด่านนั้นๆไปซักพักหนึ่งเกมจะตัดเข้าสู่เนื้อเรื่องของด่านนั้นๆ ถ้าเกจกำลังใจของผู้เล่นเกินครึ่ง ตัวละครจะกระทำการสำเร็จ แต่เกจลดลงมากเกินไป ตัวละครจะกระทำการนั้นๆล้มเหลว ซ่งเกจกำลังใจโดยปกติจะลดลงอยู่ตลอดเวลา (โดยความเร็วขึ้นอยู่กับระดับความยากของเกมและด่าน! ) ถ้ากดปุ่มผิดจังหวะจะทำให้เสียเกจมากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามถ้ากดจังหวะถูกต้องก็จะได้เกจกำลังใจเพิ่มขึ้น
นอกเหนือจากระบบทั่วๆไปในโอ๊ทส์! ทาทาคาเอะ! โอเอนดัน เกมนี้ยังได้เพิ่มระบบต่างๆขึ้นมาอีก

ปุ่ม - เป็นลักษณะปุ่นกดครั้งเดียว เมื่อกดแล้วจะหายไปโดยผู้เล่นจะได้คะแนนแปรตามจังหวะที่กด (ช้าหรือเร็วเกินไป 50 คะแนน, ช้าหรือเร็วกว่าปกตินิดนึง 100 คะแนน, พอดี 300 คะแนน)
ลาก - ตัวลากนั้นจะมีหัวและหางเป็นปุ่มเหมือนปกติ โดยในแถบลากนั้นจะมีจุดเล็กๆอยู่ข้างใน เมื่อผู้เล่นเริ่มลากจะมีลูกบอลวิ่งไปตามแถบลาก โดยเมื่อโดนจุดเล็กๆจะได้ 10 คะแนน และเมื่อถึงจุดปลายถ้าลากครบโดนทุกจุดในแถบลากจะได้ 300 คะแนน แต่ถ้าโดนทุกปุ่มครบแต่ปล่อยก่อนที่จะถึงปลายหรือพลาดในจุดเล็กๆบางจุดแต่ปล่อยที่ปลายพอดีจะได้ 100 คะแนน และถ้าพลาดจุดเล็ก! ๆมากเกินไปจะได้ 50 คะแนน โดยปกติถ้าผู้เล่นลากไม่โดนจุดเล็กๆจะถือว่าผิดคอมโบจะลดลงหมด แต่จะไม่นับว่าผิด (แต่จะไม่ได้ Perfect)
หมุน - จะเป็นลักษณ์วงกลม เมื่อผู้เล่นเริ่มหมุน แถบที่อยู่ข้างๆจะเริ่มเพิ่มปริมาณขึ้นจนเต็ม และเมื่อเต็มแล้วยังหมุนต่อไปจะได้คะแนนเพิ่มรอบละ 1000 คะแนน ถ้าหมุนครบรอบพอดีเมื่อเวลาหมดจะได้ 300 คะแนน แต่ถ้าหมุนได้เกือบๆ จะได้ 50 คะแนน
ข้ามจุดเริ่มเพลงไปช่วงนับ 3, 2, 1
เมื่อแพ้สามารถดูช่วงที่แพ้ได้
เซฟรีเพลย์, ดูรีเพลย์และแจกจ่ายรีเพลย์
Ghost Mode เล่นแบบผู้เล่นหลายคนแต่จะให้เิอารีเพลย์มาเป็นผู้เล่นอีกคนแทน
เพลงลับซึ่งจะเล่นได้เมื่อสะสมคะแนนถึงปริมาณหนึ่ง
ดาวน์โหลดตัวอย่างให้กับเครื่องที่ไม่มีตลับ
ภาพจบ 2 จอเมื่อสามารถผ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดในเพลงนั้นๆได้
ตอนจบที่ต่างออกไป ขึ้นอยู่กับว่าสามารถผ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดในเพลงนั้นๆได้หรือไม่
แผนที่ 3มิติ
สามารถดูภาพคั่นฉากในเนื้อเรื่องได้

ไม่มีความคิดเห็น: